สมุนไพร ไทยใช้รักษาโรคที่เคยพบในประเทศ

เมืองไทยมีของดีอยู่มากมาย และหนึ่งในจำนวนนั้นก็ได้แก่ ยาสมุนไพรมากมายที่คนโบราณของเราใช้รักษาโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ แต่ปัจจุบันเนื่องมาจากอารยะธรรมและอิทธิพลของตะวันตกแผ่เข้ามาอย่างรวดเร็ว จนกระทั่งมีความรู้สึกว่าความเป็นไทยเริ่มจะหมดไป จึงเป็นเรื่องน่าเป็นห่วงเป็นอย่างมาก

สมุนไพรในประเทศไทยนั้นมีมากมาย และปัจจุบันก็ได้มีการตื่นตัวเกี่ยวกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก แม้กระทั่งโครงการใน พระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวก็ได้โปรด ให้รวมไว้เข้ากับโครงการ

สมุนไพรบางอย่างนั้นบางทีเราเห็นเป็นเพียงท่อนไม้ธรรมดา แต่ผู้เชี่ยวชาญหลายท่านก็ได้ทำการทดลองและพิสูจน์และปรากฏว่า สามารถรักษาโรคได้มากมายอย่างน่าพิศวง ขอมูลนี้เป็นการรวบรวมสมุนไพรที่สามารถรักษาโรคต่าง ๆ ได้ดีของสำนักวัดถ้ำอุโมงค์ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นศูนย์กลางในการค้นคว้าสมุนไพรที่ใหญ่แห่งหนึ่งของภาคเหนือมาเสนอแก่ท่านหวังว่าท่านคงจะได้รับประ โยชน์จากมันพอสมควร

การรู้จักป้องกันรักษาโรคที่เริ่มเป็นนั้น มันรักษาง่ายไม่ต้องเสียทรัพย์และเสียเวลาทนทุกข์ทรมาน และเสียเวลาทำมาหากิน เปรียบเหมือนไฟกำลังจะไหม้บ้าน ถ้าเรารู้เท่าทันน้ำขันเดียว หรือผ้าขี้ริ้วผืนเดียวเราก็ดับไฟได้ แต่ถ้าเรารู้เท่าไม่ถึงกาล ปล่อยให้ไฟลุกลามไปมากแล้ว ถึงแม้น้ำมากมายก็เป็นการยากที่จะดับไฟได้ ฉันใดก็ฉันนั้น เพราะฉะนั้นการรู้จักดูแลสุขภาพ และรู้จักใช้ยาสมุนไพรที่ใกล้มือเราปฐมพยาบาลด้วยวิธีง่าย ๆ ประหยัด และทั่วถึง จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นในชีวิตประจำวันของเราทุกคน ทุกเพศทุกวัย ชีวิตจึงจะมีความสุขความเจริญก้าวหน้า เมื่อเรามีสุขภาพดี ร่างกายสมบรูณ์ จิตใจ ย่อมมีความสดชื่นแจ่มใส ไม่ว่าจะเป็นทางการงาน ทางวาจา และทางกิริยาต่าง ๆ ที่แสดงออกมา ย่อมมีความสุภาพอ่อนโยนนี้ เป็นมูลฐานช่วยสร้างเสริมบุคลิกและสง่าราศีให้แก่ตนเอง เมื่อเราไม่มีโรคภัยเบียดเบียน ร่างกายย่อมสมบูรณ์ จิตใจแน่วแน่มีอารมณ์ดี มีภูมต้านทานดีต่อสิ่งต่าง ๆ ที่เป็นอุปสรรคในชีวิตประจำวัน แม้ว่าทางสังคมมีความวุ่นวาย มีคนมารบกวนก้าวร้าวเราก็มีอารมณ์ดีอภัยให้กันได้ ลักษณะอย่างนี้เป็นบรรทัดฐานความเป็นอยู่ในการดำรงชีวิตประจำวัน เป็นมูลฐานป้องกันโรคพยาธิ ตัดต้นตอเหตุร้ายนานาประการไม่ให้เกิดขึ้น ขอให้ท่านผู้อ่านจงพิจารณาแล้วปฏิบัติอยู่ในทำนองครองธรรมชีวิจึงจะมีความสงบสุข ต่อไปจะได้กล่าวถึงตำรายาสมุนไพรให้ท่านที่สนใจได้ทราบและนำไปให้เป็นประโยชน์แก่ตนเองและผู้อื่น

วันเสาร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2553

ยาแก้หญิงตกเลือด

ขนานที่ ๑ ท่านให้เอาหัวจุกมะพร้าวห้าว (มะพร้าวแห้ง) ๓ จุก นำมาใส่หม้อดินต้มกับน้ำ ๓ ส่วน ต้มเคี่ยวให้เหลือน้ำ ๑ ส่วน ใช้น้ำยารับประทานมีสรรพคุณแก้หญิงตกเลือดไม่หยุด เพราะคลอดลูก ได้ผลดีอย่างชะงัดนักแล ฯ

ขนานที่ ๒ ท่านให้เอาใบคื่นฉ่าย จำนวนมากน้อยตามต้องการนำมาตำให้ละเอียด ผสมกับเหล้า คั้นเอาเฉพาะน้ำยา ใช้รับประทานมีสรรพคุณแก้หญิงตกเลือด เพราะคลอดลูก ได้ผลดีอย่างชะงัดนักแล ฯ

ขนานที่ ๓ ท่านให้เอาขมิ้นผง ๑ ช้อนคาว นำมาผสมกับน้ำต้มสุก ๑ ถ้วยชา กวนให้เข้ากัน ใช้รับประทานเพียงครั้งเดียว มีสรรพคุณแก้หญิงตกเลือด เพราะคลอดบุตรให้หยุดทันที ได้ผลดีอย่างชะงัดนักแล ฯ

ขนานที่ ๔ ท่านให้เอาผักกะเฉด จำนวนมากพอสมควร นำมาล้างน้ำให้สะอาด ตำให้ละเอียดผสมกับ น้ำครำ (น้ำครำใต้ถุนบ้านเรือน) คั้นเอาเฉพาะน้ำยา ใช้รับประทานประมาณ ๑ ถ้วยชา มีสรรพคุณแก้หญิงตกเลือดไม่หยุด เพราะคลอดบุตร ให้หายไปอย่างชะงัดนักแล ฯ

ขนานที่ ๕ ท่านให้เอาไม้สัก ๒-๓ ชิ้น ไส้ฟัก (เอาเฉพาะไส้ื้อไม่เอา) หัวจุกหัวหอม ๑ จุด ตัวยาทั้ง ๓ อย่างนี้นำมาใส่หม้อดินต้มกับน้ำพอสมควร ใช้น้ำยารับประทานครั้งละ ๑ ถ้วยชา มีสรรพคุณแก้ตกเลือด เพราะคลอดบุตร ให้หยุดทันที ได้ผลดีอย่างชะงัดนักแล ฯ

ขนานที่ ๖ ท่านให้เอา เลือดของสตรีที่คลอดบุตรนั้น นำมาผสมกับสุรา (เอาอย่างละพอสมควร) กวนให้เข้ากัน ประมาณครึ่งถ้วยกาแฟ ให้หญิงผู้ป่วนนั้นรับประทาน (แบบหนามยอกเอาหนามบ่ง) มีสรรพคุณแก้หญิงตกเลือด เพราะคลอดบุตร ได้ผลดีอย่างชะงัดนักแล ฯ

ขนานที่ ท่านให้เอาบวบขม ๑ ลูก นำมาเผาไฟ บดให้ละเอียดผสมกับสุรา ใช้รับประทานครั้งละ ๑ ถ้วยชา มีสรรพคุณแก้หญิงตดเลือด เพราะคลอดบุตร ให้หายไปได้ผลดีอย่างชะงัดนักแล ฯ

ขนานที่ ๘ ท่านให้เอา ถั่วเขียวดิบ ๑ กำมือ นำมาตำให้ละเอียด ห่อผ้าขาวบาง ใช้พอกที่นิ้วหัวแม่เท้า (ข้างขวาหรือข้างซ้ายก็ได้) ใช้น้ำเย็นจัดๆ ที่แช่ในตู้เย็น หรือใช้น้ำแข็งก็ได้ หยดลงที่พอกยานั้น จะมีอาการเย็นซ่าๆ ขึ้นมาตามเท้า อาการเลือดออกจะหยุดไหล ภายในเวลา ๓๐ นาที มีสรรพคุณแก้การตกเลือดทุกชนิดโดยเฉพาะหญิงตกเลือด เพราะคลอดบุตร เคยใช้รักษาได้ผลดีอย่างชะงัดนักแล ฯ

ขนานที่ ๙ ท่านให้เอา ใบต้นมะเกลือ ๑ กำมือ นำมาตำให้แหลก คั้นเอาน้ำครึ่งแก้วกาแฟผสมกับสุรา ครึ่งแก้วกาแฟ กวนให้เข้ากัน ใช้รับประทานให้หมดแก้ว เพียงครั้งเดียว มีสรรพคุณแก้หญิงตกเลือดหลังจากคลอดลูก ได้ผลดีอย่างชะงัดนักแล ฯ

ขนานที่ ๑๐ ท่านให้เอาแก่นสนป่า นำมาสับเป็นชิ้นเล็กๆ ๑ ถ้วยใส่หม้อดินต้มกับน้ำ ๔ ถ้วยแก้ว ต้มเคี่ยวให้เหลือน้ำ ๑ ถ้วยแก้ว ใช้น้ำยารับประทานให้หมด ๑ ถ้วยแก้ว แล้วใส่น้ำอีก ๔ ถ้วยแก้ว ต้มเคี่ยวให้เหลือน้ำ ๑ ถ้วยแก้ว ใช้น้ำยารับประทานซ้ำอีก ๒-๓ ครั้ง มีสรรพคุณแก้หญิงตกเลือด เพราะคลอดบุตรได้ผลดีอย่างชะงัดนักแลเคยใช้รักษาหายมาแล้วประมาณ ๑๐๐ ราย ฯ.

ขนานที่ ๑๑ ท่านให้เอาขมิ้นอ้อย ๑ รากส้มป่อย ๑ รากข่า ๑ ว่านน้ำ ๖ พริกไทยร่อน ๑ ตัวยาทั้ง ๕ อย่างนี้เอาอย่างละเท่าๆ กัน นำมาบดให้ละเอียด ใช้ละลายกับน้ำมะนาว ครั้งละ ๑ ช้อนกาแฟใช้รับประทาน มีสรรพคุณแก้หญิงตกเลือดมาก หลังจากคลอดลูกได้ผลดีอย่างชะงัดนักแล ฯ

ขนานที่ ๑๒ ท่านให้เอา หัวขิงสด ๑ ชะเอมไทย ๑ ชะเอมเทศ ๑ ตัวยาทั้ง ๓ อย่างนี้เอาอย่างละเท่าๆ กัน นำมาบดให้ละเอียดผสมกับสุราประมาณ ๑ ถ้วยชา ใช้รับประทาน มีสรรพคุณแก้อาการตดเลือดทางทวารหนัก-เบา ของหญิงมีครรภ์ ได้ผลดีอย่างชะงัดนักแล ฯ

ขนานที่ ๑๓ ท่านให้เอา ต้นแพงพวย กับกะปิอย่างดี (กะปิใส่น้ำพริก) ตัวยาทั้ง ๒ อย่างนี้เอาอย่างละพอสมควร นำมาตำผสมกันคั้นเอาเฉพาะน้ำยาผสมกับสุรา ใช้รับประทานครั้งละ ๑ ถ้วยชา มีสรรพคุณแก้หญิงตกเลือด ได้ผลดีอย่างชะงัดนักแล ฯ

ขนานที่ ๑๔ ท่านให้เอา ตาไม้ไผ่สีสุก ๗ ตา กับขี้ธูป (ที่บูชาพระ) ๓ หยิบมือ ตัวยาทั้ง ๒ อย่างนี้ นำมาใส่หม้อดินต้มกับน้ำพอสมควร ใช้น้ำยารับประทานครั้งละ ๑ ถ้วยชา มีสรรพคุณแก้หญิงตกเลือด ได้ผลดีอย่างชะงัดนักแล ฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น